Trong chăn nuôi heo sinh sản, chăn nuôi heo đực giống có tầm quan trọng đặc biệt bởi tính di truyền của nó sẽ ảnh hưởng đến đông đảo số lượng đàn heo. Heo đực sẽ quyết định đến kích thước lứa đẻ, chất lượng và tính trạng của đàn heo con sau này. Heo đực giống có vai trò rất lớn và có khả năng cải tạo đàn heo rất tốt chính vì vậy cần phải có kế hoạch sử dụng tối đa heo đực giống và khai thác trong thời gian heo còn trẻ, còn sung sức.

Những vấn đề khiến người chăn nuôi trăn trở

1. Vấn đề suy giảm số lượng tinh dịch

– Vô tinh, ít tinh: Là những hiện tượng ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu suất chăn nuôi heo nọc. Một số biểu hiện của tình trạng suy giảm số lượng tinh dịch:  tinh hoàn kém phát triển, không có tinh trùng ở trong tinh dịch, tinh trùng không được hình thành, số lượng tinh trùng ít và yếu

2. Vấn đề về chất lượng tinh trùng:

– Lãnh tinh: Là hiện tượng tinh trùng không chuyển động trong tinh dịch. Nguyên nhân là do các quá trình viêm mãn tính và cấp tính tinh hoàn, gây ra tình trạng tinh trùng giảm khả năng di chuyển và thậm chí là gây chết tinh trùng. Việc khai thác tinh trùng không đúng tần suất (vd như nghỉ lâu giữa 2 lần giao phối/khai thác tinh) cũng là 1 nguyên nhân gây ra lãnh tinh. Ngoài ra,, heo nọc già cũng khiến suy giảm chất lượng tinh dịch.

– Tinh trùng kì hình: Một số dạng kì hình thường gặp ở tinh trùng heo nọc: đầu biến dị, có 2 đầu, gãy cổ, đuôi cong hoặc bẻ gập, tinh trùng có đầu to quá hoặc bé quá,..Dưới đây là 1 số dạng kì hình ở tinh trùng heo nọc:

Hình ảnh tinh trùng kì hình

Tỉ lệ tinh trùng kì hình nằm trong giới hạn cho phép là 8%.

Số lượng và chất lượng tinh dịch thấp đều ảnh hưởng rất lớn đến sức sống và khả năng thụ thai của tinh trùng và đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất chăn nuôi của trại. Để khắc phục được những vấn đề trên, người chăn nuôi có thể tác động vào các yếu tố như giống, quản lí chuồng trại, phương thức khai thác và chế độ dinh dưỡng,…Trong đó, tác động vào chế độ dinh dưỡng cùng với việc quản lí chuồng trại tốt sẽ là một trong những phương pháp tiềm năng nâng cao năng suất heo nọc.

Giải pháp cho đàn heo nọc khỏe mạnh

Với mục tiêu hạn chế những tình trạng này, Công ty cổ phần Tiến Việt Thái đã tập trung tác động vào chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sản xuất tinh và nâng cao chất lượng tinh trùng ở heo nọc. TVT Group đã đem đến giải pháp Vigra SP – một sản phẩm hoàn toàn từ “dược liệu vàng” của Việt Nam với những thành phần chính bao gồm:

– Sâm Báo 

Với hàm lượng ginsenosides cao kích thích tế bào Leydig sản xuất testosterone hormone làm tăng mật độ tinh trùng sản xuất 

– Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác: Tăng cường sức đề kháng heo nọc, hạn chế các quá trình oxy hóa stress ở heo nọc, đặc biệt khi thời tiết thay đổi thất thường, hạn chế tỉ lệ tinh trùng kì hình, tăng chất lượng tinh trùng.

Theo nhiều nghiên cứu đã công bố, bổ sung vitamin D, giúp tăng quá trình chuyển hóa Ca và P, nếu thiếu sẽ làm heo bị yếu chân, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh và khó khăn trong quá trình lấy tinh.

Vitamin A giúp tăng cường tổng hợp testosterone và ảnh hưởng lớn đến hoạt lực tinh trùng. Ngoài ra, một số loại vitamin C, E sẽ làm tăng phẩm chất tinh dịch, nếu thiếu sẽ gây khó khăn trong việc chuyển động, sức sống kém và tỉ lệ thụ thai kém. Nếu thiếu vitamin E sẽ xảy ra sự thoái hóa tinh hoàn, tinh trùng bị kì hình nhiều, hoạt lực kém, tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng, ống dẫn tinh teo (Lê Văn Thọ và Đàm Văn Tiện, 1992).

Đặc biệt, nguyên tố vi lượng Kẽm được chứng minh là tham gia cấu tạo hormone testosterone và ảnh hưởng đến khả năng xuất acrosomal nội bào, đặc trưng cho khả năng chuyển động của tinh trùng. Cơ chế tác động trên được minh họa ở hình dưới đây:

(Nguồn: Deborah Allouche-Fitoussi, Haim Breitbart)

Kẽm kiểm soát khả năng vận động của tinh trùng thông qua kiểm soát sử dụng năng lượng adenosine triphosphate. Nếu thiếu kẽm, tinh hoàn chậm phát triển, giảm axit deoxyribonucleic, axit ribonucleic và protein,…

Ngoài ra, trong sản phẩm Vigra SP có các chiết xuất thực vật giúp hạn chế các quá trình căng thẳng, stress và tránh được oxy hóa ở heo nọc từ đó giảm thiểu tối đa mất tinh và vấn đề suy giảm tinh dịch ở heo nọc.

Vigra SP được bổ sung trực tiếp trong thức ăn cho heo nọc với liều lượng 5g/bữa. Mới đây TVT Group đã tiến hành thử nghiệm sản phẩm Vigra SP trên heo nọc để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Qua 4 tuần thử nghiệm, kết quả cho thấy sử dụng Vigra SP giúp tăng số lượng tinh trùng trên cùng 1 mL tinh dịch, đồng thời nâng cao chất lượng tinh tùng (tỉ lệ tinh trùng kì hình thấp hơn 19.68% so với nhóm đối chứng)

Vigra SP là một sản phẩm tiềm năng trong việc tăng cường sản xuất tinh và nâng cao chất lượng tinh trùng ở heo nọc.

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn