TẠI SAO THỨC ĂN Ở TUẦN TUỔI ĐẦU TIÊN CÓ THỂ QUYẾT ĐỊNH NĂNG SUẤT TĂNG TRƯỞNG CỦA GÀ THỊT?

Với áp lực ngày càng tăng về việc phải giảm kháng sinh trong ngành công nghiệp chăn nuôi, người ta ngày càng tập trung vào việc tìm ra những giải pháp mới để tăng cường sức khỏe và thể trạng của gia cầm ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Những thách thức mà gà con phải đối mặt trong 7 ngày đầu tiên ở trang trại
Trong 7 ngày quan trọng đầu tiên ở trang trại, gà con phải đối mặt với 3 thách thức chính: không khí thở, điều hòa nhiệt độ và thay đổi thức ăn. Chuyển sang thở không khí và bắt đầu điều chỉnh nhiệt hiệu quả phụ thuộc vào việc quản lý tốt. Đảm bảo kiểm soát nhiệt độ chính xác và thông gió tốt sẽ làm tăng cơ hội thích nghi hiệu quả.
 
Thách thức thứ 3 là thay đổi thức ăn. Trong thời kỳ ấp và giai đoạn ngay sau khi nở, thức ăn của gà con chủ yếu bắt nguồn từ lòng đỏ; do đó, năng lượng chủ yếu ở dạng lipid. Khi được nuôi trong chuồng, gà con được bắt đầu cho ăn dạng mảnh, loại thức ăn này chứa chủ yếu là carbohydrate và protein. Toàn bộ quá trình chuyển đổi thức ăn này phụ thuộc vào lựa chọn nhà cung cấp thức ăn tốt, gà con dễ tiếp nhận và ăn tốt.
 
Đạt được tiềm năng giống 
Gà thịt có tiềm năng giống để tăng trọng đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn. Chỉ nặng 42g khi mới nở, gà thịt có thể đạt trọng lượng 2.800g trong vòng 42 ngày nuôi, tức là tốc độ tăng trưởng trung bình hàng ngày là 66g. Tốc độ tăng trưởng này đặc biệt quan trọng trong vòng bảy ngày đầu tiên, vì gà con có khả năng tăng trọng lượng cơ thể lên 450 % từ ngày đầu tiên đến ngày thứ bảy.
 
Cùng với việc tăng trọng, gà thịt hiện nay cũng có tiềm năng hình thành thân thịt cao đáng kể, đặc biệt là phát triển cơ ức. Năng suất cơ ức phụ thuộc vào số lượng mô cơ và con số này có xu hướng cố định trong vài ngày đầu tiên sau khi nở.
 
Để đạt được sự tăng trưởng tốt này, phải đặc biệt chú ý chế độ dinh dưỡng trong những ngày đầu tiên này, vì nó quyết định rất nhiều đến sự biểu hiện của tiềm năng giống của gà con. Đồng thời, các yếu tố môi trường như nhiệt độ và ánh sáng cần được theo dõi cẩn thận để đảm bảo đạt được mức tăng cơ ức và cân nặng tối đa.

 
 
Tăng trưởng và phát triển đường ruột 
Theo một cách dễ hiểu, các cơ quan của gà có thể được chia thành hai loại: mô cung và mô cầu – mô cung cấp là hệ thống hô hấp và tim mạch, cũng như ruột, trong khi mô nhu cầu bao gồm khung xương, cơ bắp và mô mỡ (hoặc mỡ).
 
Người ta đã đề xuất rằng một hệ thống phân cấp tồn tại giữa hai nhóm mô này, dựa trên ý tưởng rằng các chất dinh dưỡng có sẵn được ăn vào sẽ được chuyển hóa để đáp ứng nhu cầu của mô cung cấp trước mô cầu.
 
Bằng chứng cho điều này đến từ thực tế là ngay sau khi nở, sự phát triển của gà con thấy được sự phát triển không cân đối của ruột so với cơ thể nói chung. Trong giai đoạn này, ruột tăng sinh nhanh chóng số lượng nhung mao và phát triển các đặc tính chức năng của chúng.
 
Tốc độ tăng trưởng và phát triển của đường ruột có thể bị ảnh hưởng bởi thời gian cho ăn lần đầu tiên và sự tương tác của vi sinh vật. Lượng thức ăn đưa vào kích thích sự phát triển của ruột và tăng tỷ lệ sử dụng túi long đỏ còn lại
 
Gà con được cho ăn kháng sinh có ruột nhỏ hơn gà con thông thường hoặc không được ăn kháng sinh, nhưng chúng có trọng lượng cơ thể lớn hơn. Trong khi các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng với ruột nhỏ hơn, có rất ít hoặc không có sự khác biệt đáng ghi nhận về tốc độ di chuyển thức ăn, khả năng tiêu hóa tinh bột hoặc hấp thụ glucose, gà con thông thường đã được chứng minh là tăng tổng hợp protein trong ruột và gan - các chỉ số cho thấy sự hiện diện của vi sinh vật giúp kích thích, hoặc làm tăng sự tăng trưởng và phát triển của ruột.
 


Thức ăn
Dinh dưỡng là yếu tố chính trong năng suất phát triển 7 ngày đầu tiên của gà thịt, thức kế công thức và hình dạng của thức ăn là rất quan trọng. Có vô số cân nhắc khi thiết kế công thức thức ăn chăn nuôi, chẳng hạn như sự sẵn có và chất lượng của nguyên liệu thức ăn, xử lý nhiệt và dạng vật chất của thức ăn và việc bao gồm các chất phụ gia thức ăn cụ thể.

Tính sẵn có và chất lượng
Khi nói đến chất lượng thức ăn, cần có sự cân bằng về các nhóm chất dinh dưỡng trong khẩu phần, đáp ứng nhu cầu của cả cơ quan cung và cầu của gà đang trong giai đoạn phát triển.
 
Đối với một nhà sản xuất thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, có hai yếu tố chính cần được xem xét khi lựa chọn nguyên liệu thô: tính sẵn có và chất lượng.
 
Về tính sẵn có, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng có một nguồn cung cấp loại nguyên liệu thô đã được chọn. Sẽ không có nguy cơ thiếu và phải thường xuyên thay đổi hàm lượng và chuyển sang nguyên liệu thô thay thế, thay đổi hỗn hợp thức ăn chăn nuôi. Những thay đổi như vậy có khả năng làm gián đoạn sự phát triển đường ruột của gà con, đặc biệt là sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.
 
Chúng ta cũng phải xem xét các quy định về pháp luật về việc sử dụng các nguyên liệu thô sẵn có và sở thích của khách hàng đối với một số thành phần thức ăn chăn nuôi nhất định.
 
Về chất lượng, sự biến động hàm lượng dinh dưỡng của nguyên liệu và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mức dinh dưỡng của thức ăn thành phẩm cũng phải được đánh giá kỹ lưỡng.
 
Vệ sinh của nguyên liệu cũng rất quan trọng, để đảm bảo không có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Độc tố nấm mốc - chất chuyển hóa thứ cấp của nấm mốc - cũng rất được quan tâm. Ngay cả ở mức độ thấp, chúng có thể có tác động độc hại và gây tổn hại đến đường ruột của gà thịt và năng suất tổng của gà.
 
Nguyên liệu có nguồn gốc thực vật chứa các sản phẩm có thể gây rối loạn tiêu hóa và làm hư hại biểu mô ruột. Các yếu tố kháng dinh dưỡng này có thể ảnh hưởng đến quyết định sử dụng một số nguyên liệu thô nhất định trong công thức thức ăn hỗn hợp. Trong một số trường hợp, có thể thêm các enzym thức ăn như xylanases và phytase để chống lại những tác động này. Ngoài ra, các phương pháp xử lý tiếp theo, chẳng hạn như xử lý nhiệt đối với nguyên liệu thô, có thể được thực hiện để giảm thiểu các tác động kháng dinh dưỡng tiềm ẩn.
 
Xử lý nhiệt có thể cải thiện đáng kể khả năng tiêu hóa của thức ăn, cũng như giảm số lượng vi khuẩn tiềm ẩn. Trên hết, hình dạng của thức ăn vô cùng quan trọng để kích thích gà con ăn. Thức ăn chăn nuôi phải được thiết kế dạng mảnh chất lượng tốt, bền, ít bụi. Những đặc điểm này có thể bị ảnh hưởng bởi các nguyên liệu thô có sẵn, đặc biệt là đối với chất béo.
 
 

Phụ gia thức ăn chăn nuôi 
Không có gì bí mật khi các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi phổ biến trong khẩu phần ăn của gà thịt hiện nay. Tuy nhiên, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa dinh dưỡng cho gà con nhưng hơi  phức tạp nên cần được xem xét cẩn thận khi sử dụng cho thức ăn cho gà thịt giai đoạn đầu.
 
Hầu hết các chế độ ăn thông thường sẽ bao gồm các enzym thức ăn vì nhiều lý do khác nhau và việc bao gồm xylanases và hoặc phytases để chống lại các đặc tính kháng dinh dưỡng của một số nguyên liệu thô là một cách tiếp cận tiêu chuẩn.
 
Tuy nhiên, bất kỳ sự bổ sung nào cũng phải được cân nhắc, vì việc giảm các yếu tố kháng dinh dưỡng thường tạo ra năng lượng bổ sung từ nguyên liệu thô, do đó có thể có khả năng làm giảm lượng chất béo bổ sung trong công thức thức ăn, do đó có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thức ăn , làm giảm chất lượng các mảnh thức ăn.
 
Với áp lực giảm sử dụng kháng sinh lên ngành công nghiệp chăn nuôi, việc đưa probiotic vào thức ăn chăn nuôi ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi một số cân nhắc cẩn thận vì việc đưa chúng vào có thể làm tăng nhu cầu về năng lượng và protein của các cơ quan mô cung cấp. Do đó, công thức thức ăn cần được thiết kế tốt để cân bằng nhu cầu bổ sung này với các chất dinh dưỡng bổ sung, có thể ở dạng prebiotics.
 
Thách thức mà hầu hết các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi thường phải đối mặt là tìm đủ không gian trong công thức thức ăn để chứa prebiotics, nhưng với chi phí có thể chấp nhận được đối với khách hàng.
 
Axit hữu cơ là một nhóm phụ gia thức ăn quan trọng; chúng thường được đưa vào công thức để gia tăng quá trình xử lý nhiệt và giúp duy trì vệ sinh thức ăn chăn nuôi. Nó cũng có thể mang đến 3 lợi ích, đặc biệt là butyrate. Butyrate là nguồn cung cấp năng lượng trực tiếp cho các tế bào ruột và việc đưa sản phẩm ở dạng bảo vệ cấu trúc phù hợp vào chế độ ăn uống có thể cải thiện cấu trúc và chức năng của ruột
 
Điều quan trọng là một số loại sản phẩm phòng cầu trùng được cho vào trong thức ăn của gà con giai đoạn đầu để giúp bảo vệ đường ruột đang phát triển.
 
Rõ ràng rằng 7 ngày đầu tiên đối với gà con trong trang trại là rất quan trọng để quyết đinh sự phát triển sau này của chúng. Bằng cách tập trung vào các yếu tố được thảo luận trong bài viết này, người nuôi gà thịt có thể đảm bảo rằng họ đang làm mọi thứ có thể để tối đa hóa năng suất của gà.

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn