cấm kháng sinhTVT GroupPHỤ GIA THẢO DƯỢCthay thế kháng sinh

SỬ DỤNG KHÁNG SINH TRONG THỨC ĂN CHĂN NUÔI VÀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG.

Thuốc kháng sinh đã được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi khoảng 50 năm kể từ khi phát hiện ra, không chỉ như một tác nhân chống vi khuẩn, mà còn là một tác nhân thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện hiệu suất. Hiện nay, một số kháng sinh sau đây được sử dụng trong chăn nuôi và thức ăn gia cầm: chlortetracyclin, procaine penicillin, oxytetracyclin, tylosin, bacitracin, sulfate neomycin, streptomycin, erythromycin, lincomycin, oleandomycin,
virginamycin, và bambermycins. Ngoài ra các thuốc kháng sinh có nguồn gốc vi khuẩn, hóa học tổng hợp kháng khuẩn, cũng đôi khi được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Thuốc kháng sinh được sử dụng thường xuyên trong thức ăn chăn nuôi với một tỷ lệ từ 2 đến 50 gram mỗi tấn để cải thiện hiệu suất trong chăn nuôi động vật.
Tình hình sản xuất và sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi ở một số quốc gia
Mặc dù Liên minh châu Âu cấm sử dụng kháng sinh để tăng trưởng chăn nuôi từ năm 2006, nhưng việc sử dụng không thay đổi nhiều cho đến gần đây tại Đức, 1.734 tấn kháng sinh được sử dụng cho động vật trong năm 2011 so với 800 tấn dùng trong y tế. Thụy Điển cấm sử dụng kháng sinh trong năm 1986 và Đan Mạch bắt đầu cắt giảm mạnh trong năm 1994, do đó việc sử dụng hiện nay ít hơn khoảng 60%. Ở Hà Lan, việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh tăng lên sau khi lệnh cấm sử dụng cho mục đích tăng trưởng trong năm 2006. Năm 2011, EU đã bỏ phiếu cấm việc sử dụng phòng bệnh bằng kháng sinh, do lo lắng trước dấu hiệu cho thấy việc lạm dụng thuốc kháng sinh được sử dụng đối với con người.



Các hình thức sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi
Thuốc kháng sinh được sử dụng trong sản xuất thực phẩm động vật vì ba lý do chính:
– Đầu tiên, chúng được sử dụng ở liều cao trong thời gian ngắn để điều trị bệnh động vật.
– Thứ hai, chúng được sử dụng cũng ở liều cao trong thời gian ngắn để ngăn chặn các bệnh khi động vật có thể dễ bị nhiễm trùng (Ví dụ, sau khi cai sữa, hoặc trong quá trình vận chuyển). Điều này thường liên quan đến việc điều trị cả một đàn hoặc một phần, làm tăng khả năng các sinh vật có khả năng kháng kháng sinh.
– Cuối cùng, thuốc kháng sinh thường được đưa vào thức ăn với liều thấp trong thời gian dài để thúc đẩy sự phát triển của gia súc và gia cầm.
Một báo cáo năm 2001 của Liên hiệp các nhà khoa học có liên quan (UCS), một tổ chức vận động dựa trên khoa học, cho biết 24,6 triệu bảng thuốc kháng sinh được sử dụng cho mục đích tăng trọng lượng ở động vật thực phẩm hàng năm.
Lợi ích của việc sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi
Những lợi ích của kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi bao gồm hiệu quả ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng, xử lý động vật bệnh lâm sàng và ngăn ngừa hoặc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm. Bởi đến nay, việc sử dụng thuốc kháng sinh làm tăng hiệu quả chăn nuôi, tức là một sự chuyển đổi thức ăn hiệu quả hơn để sản xuất một sản phẩm động vật, và một tỷ lệ tăng trưởng được cải thiện. Các chuyên gia Viện Thú y của Mỹ đã ước tính rằng, nếu không sử dụng thuốc kháng sinh thúc đẩy tăng trưởng, Mỹ sẽ phải chăn nuôi thêm một số lượng gồm 452 triệu gà, 23 triệu gia súc và 12 triệu con lợn để đạt mức sản xuất như hiện nay.
Rủi ro sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi
Sau khi động vật đã được cho ăn kháng sinh trong một khoảng thời gian, chúng vẫn giữ các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Những vi khuẩn này sinh sôi nảy nở trong động vật. Thông qua sự tương tác, các vi khuẩn kháng kháng sinh được truyền cho các loài động vật khác, do đó tạo thành một quần thể của vi khuẩn kháng kháng sinh. Truyền dẫn xảy ra khi vi khuẩn vào đường tiêu hóa. Cùng với các nguồn ô nhiễm trước đây, con người có thể bị nhiễm do ăn thịt từ động vật với các vi khuẩn kháng thuốc. Lây nhiễm có thể diễn ra thông qua những phương tiện như tiếp xúc của con người trong cộng đồng. Một cá nhân bị nhiễm bệnh cũng có thể được nhận vào một bệnh viện để điều trị. Điều trị có thể không hiệu quả với các vi khuẩn kháng thuốc, do đó, được xác định bệnh nhiễm trùng kháng thuốc. Vi khuẩn được chuyển đến bệnh nhân khác thông qua môi trường bệnh viện hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe. Sau khi truyền dẫn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào một số bệnh nhân. Môi trường ở những bệnh nhân khác với vi khuẩn kháng thuốc khác có thể sản sinh vi khuẩn đa kháng thuốc. Một khi bệnh nhân hồi phục, họ được trở về với cộng đồng. Những bệnh nhân này có thể có khả năng lây nhiễm cho một số thành viên cộng đồng.
Kháng sinh và an toàn thực phẩm với sức khỏe cộng đồng
Khoảng 2 triệu người bị nhiễm khuẩn mỗi năm ở Mỹ, kết quả là khoảng 90.000 chết, 70% các ca tử vong là nhiễm vi khuẩn đề kháng với một hoặc nhiều kháng sinh. Theo FDA, khoảng 80% của 2,5 triệu trường hợp hàng năm ước tính của người bệnh từ Campylobacteriosis là do thực phẩm, và 95% của 1,4 triệu trường hợp hàng năm của con người từ Typhoidal Salmonella là do thực phẩm. Các bằng chứng khoa học cho thấy có mối quan hệ giữa thuốc kháng sinh sử dụng cho động vật và nguy cơ sức khỏe con người. Hội Thú y Hoa kỳ (AVMA), trong khi thừa nhận sự cần thiết phải sử dụng thận trọng thuốc thú y, một lệnh cấm sử dụng, đặc biệt là trước khi tiến hành nghiên cứu bổ sung và đánh giá dựa trên rủi ro, sẽ là bất lợi cho cả động vật và sức khỏe con người.
Đánh giá ảnh hưởng sức khỏe công cộng tiềm năng của việc sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn ở động vật bị thách thức trong ít nhất ba cách. Trước tiên, các nhà tài trợ thuốc có thể không dễ dàng khám phá tiềm năng ảnh hưởng của thuốc thông qua thử nghiệm lâm sàng, các thử nghiệm không được tiến hành trên con người. Thứ hai, tính kháng kháng sinh là một mối nguy hiểm mà đôi khi chỉ phát triển sau khi một thuốc kháng sinh được chấp nhận và sử dụng rộng rãi, nó không nhất thiết phải là một mối nguy hiểm tồn tại và có thể được nghiên cứu trong quá trình phê duyệt. Thứ ba, các con đường quan hệ nhân quả bằng cách sử dụng của một thuốc kháng sinh có thể dẫn đến kháng kháng sinh trong các vi khuẩn, và do đó gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tật của con người.
(Bài đăng tại tạp chí khoa học kỹ thuật thú y tập XXIII số 3, 2016)

 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn