Sản lượng trứng gia cầm được xuất khẩu chỉ đạt 1%

Năm 2023, sản lượng trứng gia cầm của nước ta lên tới 19,2 tỷ quả, tăng 5,2%. Tuy nhiên, lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất.

Trứng gia cầm có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong tất cả sản phẩm của ngành chăn nuôi, tốt hơn cả sữa bò; sản phẩm lại dễ bảo quản, dễ vận chuyển, đa dạng trong chế biến, tiêu thụ, lại ít bị cạnh tranh bởi sản phẩm nhập khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến tháng 12/2023, tổng đàn gia cầm ở nước ta là gần 558,9 triệu con, tăng 3,3% so với năm 2022, trong đó có gia cầm nuôi lấy thịt và gia cầm đẻ trứng.

Tổng sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng cả năm ước đạt gần 2,31 triệu tấn, tăng 6%; sản lượng trứng gia cầm năm 2023 ước đạt 19,2 tỷ quả, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trứng gia cầm (trứng tươi và trứng qua chế biến) của nước ta đã xuất khẩu sang hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Song, xuất khẩu trứng gia cầm chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng lượng trứng của cả nước, số còn lại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tổng đàn gia cầm đứng Top đầu thế giới. Tuy nhiên, sản phẩm của ngành hàng này chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, xuất khẩu chiếm tỷ trọng không đáng kể. Lãnh đạo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho biết, năm 2022, một người Việt Nam tiêu thụ bình quân 184 quả trứng gia cầm, mức khá thấp so với nhiều nước.

Tiềm năng tiêu thụ trứng còn dự địa lớn khi mức tiêu thụ trứng bình quân còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của nước ta. Hiện nay, việc đảm bảo cân đối nhu cầu dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi của người Việt Nam còn hạn chế. Do đó, dự kiến đến năm 2030, lượng trứng tiêu thụ bình quân ước đạt 250 quả/người, vì thế, chăn nuôi gia cầm đẻ trứng là hướng đi tạo ra sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giá rẻ, nhu cầu đầu tư không cao. Cùng với đó, cơ hội xuất khẩu của ngành trứng Việt Nam cũng mở rộng khi chúng ta đã ký nhiều hiệp định thương mại, thị trường truyền thống đang mở cửa trở lại.

Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Tháng 5/2023, Việt Nam xuất khẩu lô trứng lỏng (loại trứng gà đã tách vỏ thanh trùng) đầu tiên sang Hàn Quốc do Công ty Thực phẩm Vĩnh Đạt sản xuất, mở ra cơ hội mới cho thị trường chăn nuôi trứng gia cầm trong nước.

Cuối tháng 7/2023, sau hơn 4 năm, thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đã gỡ bỏ lệnh cấm và cho phép nhập khẩu trứng, sản phẩm trứng gia cầm từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai. Thị trường này chiếm khoảng 70% lương trứng xuất khẩu của Việt Nam.

Tháng 11/2023, Bộ NN&PTNT đã đàm phán xong việc xuất khẩu thịt gia cầm, trứng gia cầm sang Mông Cổ. Trong bối cảnh chăn nuôi gia cầm ở Mông Cổ chiếm tỷ trọng rất thấp. Vì vậy, đây là một thị trường tiềm năng. Các sản phẩm trứng gia cầm của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi khi tiếp cận thị trường này.

Năm 2024, Cục Chăn nuôi đặt mục tiêu, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng khoảng 4,0-5,0% so với năm 2023; sản lượng thịt gia cầm đạt trên 2,31 triệu tấn tăng 3,1%; sản lượng trứng các loại khoảng 19,68 tỷ quả…

Nguồn: nhachannuoi

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn