idenaTVT Groupthay thế kháng sinhtinh dầuthảo dượcphụ gia chăn nuôi

IDENA LẤY TINH DẦU LÀM TRỌNG TÂM CHO HƯỚNG ĐI TÌM GIẢI PHÁP THAY THẾ TRONG DINH DƯỠNG VẬT NUÔI

Doanh nghiệp dịch vụ Idena tận dụng những đặc tính của tinh dầu với mục đích giảm dùng thuốc trong chăn nuôi.
Trong ngày hội Heo tại IDENA diễn ra tại Angers, giải pháp thay thế trong dinh dưỡng là chủ đề chính được đưa ra thảo luận sôi nổi. “Đây là chủ đề mang tính thời sự cao, bởi hơn bao giờ hết, ngành chăn nuôi cần tạo ra những giải pháp mới nhằm phát triển sản phẩm không ngừng, nâng cao doanh thu, Massoud Aoun, giám đốc công ty nhấn mạnh. Những giải pháp thay thế này hỗ trợ giai đoạn giảm dùng thuốc. “Những giải pháp ấy bao gồm tất cả những giải pháp mà có thể thay thế kháng sinh, hóa dược được sử dụng mà có nguy cơ làm xấu đi hình ảnh của ngành chăn nuôi”.

 
Trong số những giải pháp thay thế này, tinh dầu, những hoạt chất có 3 tác động trên vật nuôi: điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột, bảo vệ đường ruột khỏe mạnh toàn diện và kích thích tiết enzyme, ngoài ra còn có tác động bổ trợ khác (chống căng thẳng, giải độc gan, nâng cao khả năng miễn dịch…)
Nhờ những cơ chế tác động này mà tinh dầu được xếp vào danh sách những giải pháp hàng đầu thay thế kháng sinh giúp cải thiện tiêu hóa, với điều kiện đặc tính phải được xác định chính xác. Vì trong một loại cây, thường có chứa từ 2 đến 3 phân tử chính, từ 7 đến 10 phân tử nhỏ và hơn 200 phân tử “chemotype” (đặc trưng của thực vật).
Tất cả những phân tử này thường được tìm thấy trong tinh dầu “tự nhiên”, thường được tổng hợp lại bằng quá trình sản xuất đặc thù. “Thách thức của việc sử dụng tinh dầu trong dinh dưỡng vật nuôi chính là cần phải xác định được từng thành phần và tác động của chúng”, theo Amaury Greuter, giám đốc kỹ thuật sản phẩm của IDENA, đó chính là: liều sử dụng, độ phổ rộng, sự hiệp đồng và sự đối kháng với các phân tử khác…
Cũng giống với kháng sinh, nồng độ ức chế tối thiếu (MIC)(1) của tinh dầu có thể được xác định trong phòng thí nghiệm. Tác động hiệp đồng giữa những hoạt chất đều có thể được xác định rõ. “Một số hỗn hợp tinh dầu thậm chí còn có hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn cả kháng sinh, đặc biệt chỉ tác động lên vi khuẩn gây bệnh mà không gây ảnh hưởng đến lợi khuẩn”, ông ấy nhấn mạnh. “Ví dụ, chúng tôi đã thu được 1 số hỗn hợp tinh dầu có nồng độ ức chế tối thiểu đối với khuẩn Clostridium perfringens chỉ từ 2 đến 4 ppm, và đối với khuẩn Clostridium difficile là thấp hơn 1 ppm. Đồng thời, những hỗn hợp này lại không gây ảnh hưởng đến hệ khuẩn lactic trong đường ruột”.
Để lựa chọn hỗn hợp tinh dầu tốt nhất, những chuyên gia dinh dưỡng sử dụng phương pháp “aromatogrammes”.
THÔNG TIN BỔ SUNG
Hai nhóm chất chuyển hóa thứ cấp chính được sản sinh từ thực vật:
Chiết xuất là những hoạt chất đậm đặc từ thực vật, thu được bằng phương pháp chiết xuất những nguyên liệu hoạt tính nhờ dung môi, dung dịch nước hoặc hydroalcoholic (hydro cồn). Nồng độ những hoạt chất chính trong chiết xuất thường rất đa dạng.
Tinh dầu thu được bằng phương pháp chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh. Những sản phẩm tinh dầu có nồng độ hoạt chất chính rất cao.


 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn