thay thế kháng sinhPHỤ GIA THẢO DƯỢCtinh dầu trong chăn nuôiTVT Groupbệnh cầu trùng

GIẢI PHÁP CẤP THIẾT THAY THẾ KHÁNG SINH TRONG CHĂN NUÔI HEO

Trong tất cả các ngành chăn nuôi lấy thịt, chăn nuôi heo là ngành sử dụng nhiều thuốc kháng sinh nhất. Sử dụng nhiều kháng sinh trên vật nuôi dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về kháng kháng sinh, không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng mà còn đến chính ngành chăn nuôi. Việt Nam là một trong những quốc gia quyết tâm nhất tại Châu Á, cam kết giảm dùng thuốc kháng sinh trong thức ăn.

Giảm dùng thuốc kháng sinh, đúng, nhưng cũng cần thận trọng để dùng hiệu quả hơn !

Idena khuyên nên ngừng dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa, chỉ dùng thuốc kháng sinh fluoroquinolones cho các trường hợp xác định đúng bệnh và được chỉ định, nên ưu tiên dùng thuốc kháng sinh phổ hẹp (diệt đúng vi khuẩn đích) và nên quản lý mọi hành vi dùng thuốc của bác sĩ thý y.


 
Một trong những đòn bẩy hành động giúp giảm dùng thuốc kháng sinh :
Mong muốn giảm dùng thuốc kháng sinh đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu trên thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng nỗ lực rất nhiều. Hai kết quả chính thu được từ những nghiên cứu này:
Giảm tỉ lệ protein trong thức ăn giai đoạn đầu tăng trưởng giúp giảm được rối loạn tiêu hoá dẫn đến tiêu chảy. Những nguyên nhân chính gây tiêu chảy là, một phần, do chuyển từ sữa (lỏng) sang thức ăn thực vật (rắn) và, phần khác, do khả năng axit hoá hạn chế của đường ruột còn non của heo con. Axit hoá thức ăn yếu dẫn đến giảm tiêu hoá protein và làm sinh sôi vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, việc giảm protein trong thức ăn không nên ảnh hưởng đến tăng trưởng của vật nuôi, vậy nên cần đảm bảo lượng axit amin thiết yếu phù hợp và đặc biệt là lượng lysine.
Làm ẩm thức ăn giai đoạn cuối cai sữa cho phép cải thiện khả năng ăn của heo con, giảm được độ teo nhung mao và giảm thiểu tác động của quá trình chuyển đổi thức ăn khi cai sữa.
 
Quản lý chuồng trại và các biện pháp an toàn sinh học!

Nhằm giảm dùng thuốc kháng sinh, cải thiện cân bằng vệ sinh xung quanh heo con tại trại là cần thiết. Để thực hiện được, cần giảm các yếu tố rủi ro gây mắc bệnh (mật độ nuôi cao, heo con thiếu thoải mái, chất lượng nước, không khí, thức ăn, nhập nái hậu bị, quản lý nái theo nhóm, vv) và giám sát chặt chẽ các biện pháp an toàn sinh học (quan trọng cần lưu ý thời gian trống chuồng, cọ rửa cẩn thận và khử trùng). Tập trung vào thức ăn cho nái trước / sau đẻ và trong thời gian mang thai là biện pháp đúng đắn giúp định hướng hệ vi sinh vật của heo con (axit hoá hoặc/và ion hoá để cân bằng điện phân trong nước, thêm chất xơ vào thức ăn...).
 
Đóng góp của Idena trong việc giảm dùng thuốc, thông qua việc sử dụng các sản phẩm phụ gia tự nhiên hiệu quả
Là công ty sản xuất các sản phẩm tân tiến về dinh dưỡng cho vật nuôi, Idena được thành lập năm 1995, trong bối cảnh khủng hoảng bệnh bò điên tại Châu Âu. Trước bối cảnh như vậy, Idena đã nghiên cứu các giải pháp “sạch hơn, tự nhiên hơn”. Hơn 20 năm đầu tư nghiên cứu và phát triển để tìm kiếm các hoạt tính tự nhiên từ thực vật (tinh dầu, chiết xuất thực vật, tảo), đến nay Idena đã có một nền tảng kiến thức khoa học sâu rộng về các thành phần hoạt tính tự nhiên. Idena đã phát triển một sản phẩm tự nhiên giúp chống cầu trùng hiệu quả, từ hỗn hợp các tinh dầu độc quyền.
Sau cai sữa là giai đoạn dễ mắc bệnh của heo con, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và gây suy giảm tình trạng sức khoẻ heo nuôi tại trại. Idena đề xuất đối với giai đoạn này cần dùng sản phẩm DIGESTA CO PLUS (giai đoạn: 7 đến 30kg), cho phép ổn định hệ vi sinh vật đường ruột của heo con, và thay thế thuốc kháng sinh dùng trong thức ăn.

 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn