ĐÔNG NAM Á TÌM CÁCH MUA NHIỀU NGÔ HƠN TỪ ẤN ĐỘ

Các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, Việt Nam và Malaysia, đang tìm cách mua nhiều ngô hơn từ Ấn Độ.

Giá ngô nhập khẩu tăng vọt trong 5 tháng đầu năm

Ấn Độ đã xuất khẩu 19,58 nghìn tấn ngô, trị giá khoảng 38.360 triệu rupee (tương đương gần 509 triệu USD) trong thời gian từ tháng 4-10/2021. Ảnh minh họa: Getty.

Bằng chứng là các nhà xuất khẩu của Ấn Độ nhận được yêu cầu vận chuyển một khối lượng đáng kể ngô cho đến tháng 3 năm sau, theo các thương nhân.

Ngô Ấn Độ hút khách

Vào khoảng giữa năm 2021, nhu cầu đã tăng lên sau khi giá ngô toàn cầu giảm xuống mạnh nhất trong 10 năm, còn các nhà xuất khẩu của Ấn Độ đang cạnh tranh gay gắt với nhau. 
“Giá giảm trên toàn cầu khiến khách hàng Đông Nam Á chú trọng hơn đến ngô Ấn Độ. Nhưng có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ hàng, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thu hẹp”, M Madan Prakash, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu hàng hóa nông sản (Agri Commodities Exporters Association - ACEA) cho biết.

Tình hình thị trường 

“Có nhu cầu lớn từ Indonesia, Việt Nam và Indonesia. Chúng tôi đang nhận được các đơn đặt hàng mới sẽ được thực hiện trong ba tháng tới”, Mukesh Singh, Giám đốc MuBala Agro cho biết. 
Sau tháng 3, các quốc gia Đông Nam Á sẽ có vụ ngô riêng giúp đáp ứng nhu cầu nội địa. 
Theo dữ liệu của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm Chế biến (Agricultural and Processed Food Products Export Development Authority - APEDA), Ấn Độ đã xuất khẩu 19,58 nghìn tấn ngô, trị giá khoảng 38.360 triệu rupee (tương đương gần 509 triệu USD) trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm tài chính này so với 12,71 nghìn tấn ngô, trị giá 20.460 triệu rupee (tương đương gần 271 triệu USD) trong cùng kỳ năm trước. 
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, so với cùng kỳ 2020, lượng ngô nhập khẩu từ Ấn Độ trong 8 tháng qua tăng gấp hơn 562 lần (cùng kỳ chỉ đạt gần 2 nghìn tấn), trong khi kim ngạch tăng gấp khoảng 494 lần. 
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) trong báo cáo “Ngũ cốc: Thị trường Thế giới và Thương mại”, đã chốt xuất khẩu ngô của Ấn Độ thấp hơn trong giai đoạn 2021-22 (tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) ở mức 25 nghìn tấn so với 37,5 nghìn tấn trong năm 2020-21.

"Găm hàng"

Mặc dù không nêu rõ lý do nhưng có thể là do các nước láng giềng như Bangladesh có thể nhập khẩu ít hơn một chút trong tài khóa này. Bangladesh đã nhập khẩu 15,66 nghìn tấn trong tài khóa trước và theo xu hướng trong nửa đầu năm, nhập khẩu của nước này có thể thấp hơn.
Nhưng Công ty MuBala của Singh có trụ sở tại Mumbai cho biết các nhà xuất khẩu sẽ thấy nhiều điều sẽ xảy ra trong ba tháng tới khi họ cùng với những người trồng trọt đã bắt đầu giữ lại hàng tồn kho. 
“Chúng tôi đang kìm hãm [xuất khẩu] vì nghĩ rằng giá sẽ tăng trong những tháng tới.
Hiện tại, chúng tôi đang thu mua ngô ở mức 15.000-15.500 rupee/tấn và thậm chí vẫn sẽ thu mua khi giá tăng thêm 500 rupee/tấn”, ông nói. 
Hiện tại, những nhà xuất khẩu như ông đang tìm nguồn cung cấp ngô từ Maharashtra. Prakash của ACEA cho biết: “Chúng tôi đang mua ngô ở mức 17.250 - 17.500 rupee/tấn xuất từ ​​Nashik để vận chuyển tới Mumbai".

Ngô vụ Kharif 

“Chúng tôi đang tìm nguồn cung cấp ngô từ Odisha và Karnataka cho Bangladesh”, Bimal Bengani, Giám đốc điều hành của Bengani Export Pvt India Ltd, có trụ sở tại Kolkata cho biết. 
Hiện tại, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang báo giá ngô ở mức 265-270 USD/tấn giao miễn phí. Theo Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC), Brazil đang báo giá ngô ở mức 276 USD/tấn, Mỹ báo giá 267 USD/tấn và Argentina là 255 USD/tấn. Vào tháng 7 năm nay, giá ngô đã đạt mức 300 USD/tấn và thậm chí còn cao hơn cả lúa mì. 
Các nhà xuất khẩu cho biết ngô vụ Kharif đã bắt được thu hoạch và chất lượng tốt. Trong khi vụ mùa mới của Maharashtra đang được cung cấp để xuất khẩu sang Đông Nam Á, Singh cho biết đối với Bangladesh, các kho dự trữ vụ thu hoạch trong tháng 4 từ Bihar đã được gửi đi. 
Ông cho biết các nhà xuất khẩu đang tham gia các giao dịch nhỏ với các nhà nhập khẩu ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia vì đây là một lựa chọn an toàn. Ngoài ra, người mua cũng cảm thấy thoải mái sau trải nghiệm cay đắng của năm ngoái khi một số thương nhân hủy bỏ giao dịch của họ khi giá tăng. 
“Năm ngoái, một số thương nhân của chúng tôi đã quay trở lại hợp đồng kỳ hạn khi giá tăng. Nó làm các nhà nhập khẩu khó chịu. Vì vậy, họ cẩn thận một chút trong năm nay”, Singh nói.

Lạc quan bất chấp tín hiệu giảm giá

Bất chấp những tín hiệu giảm giá từ Tổ chức Thương mại và Lương thực cũng như IGC, các nhà xuất khẩu vẫn vững tin vào triển vọng lạc quan đối với ngô. 
Theo ING Think, bộ phận phân tích kinh tế và tài chính của Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia ING của Hà Lan, dự trữ cuối kỳ ở Mỹ và thế giới ở mức vừa phải báo hiệu một xu hướng giảm giá. 
FAO, trong báo cáo Giám sát Thị trường do Hệ thống Thông tin Thị trường Nông nghiệp của họ đưa ra, cho biết sản lượng ngô trong giai đoạn 2021-22 dự kiến ​​đạt mức kỷ lục mới là 1.199,7 triệu tấn so với 1.157,8 triệu tấn trong mùa trước. 
FAO cho biết thương mại toàn cầu năm nay có thể sẽ giảm 187,2 triệu tấn (năm ngoái là 190,6 triệu tấn) và dự trữ cuối kỳ ước tính đạt 292,8 triệu tấn (năm ngoái là 285,7 triệu tấn). IGC chốt sản lượng ngô ở mức 1.212 triệu tấn (năm ngoái là 1.126 triệu tấn), giao dịch ở mức 177 triệu tấn (năm ngoái là 189 triệu tấn) và dự trữ cuối kỳ ở mức 287 triệu tấn (năm ngoái là 278 triệu tấn).

Nguồn: Báo Nông Nghiệp

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn