CỦ DỀN ĐỎnguyên liệu thảo dược

CỦ DỀN ĐỎ CÓ CÔNG DỤNG GÌ ĐỐI VỚI VẬT NUÔI?

Củ dền đỏ là một trong những loại rau củ dinh dưỡng, đặc biệt chứa nhiều Vitamin C, Vitamin A và Acid folic. Củ dền đỏ không chỉ hiệu quả đối với con người trong ngăn ngừa, kiểm soát nhồi máu cơ tim, giảm mệt mỏi, bổ sung năng lượng,... mà còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng rất có ích cho vật nuôi. 

1. TỔNG QUAN VỀ CỦ DỀN ĐỎ
1.1. Giới thiệu về củ dền đỏ

  • Tên khoa học: beta vulgaris subsp.vulgaris conditiva group 

  • Loài: beta vulgaris

 1.2. Thành phần củ dền đỏ
- Chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và C. Cung cấp các chất choline, acid folic, iốt, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Dưới đây là bảng thành phần các chất dinh dưỡng có trong củ dền đỏ:


2. CÔNG DỤNG CỦ DỀN ĐỎ ĐỐI VỚI VẬT NUÔI
2.1. Chống oxy hóa stress
Củ dền đỏ được biết đến là loại củ có chứa hàm lượng betalain cao, đặc biệt là beta-cyanin, các sắc tố này đã được chứng minh khả năng chống oxy hóa. Theo nghiên cứu của Kanner và cộng sự, betalain đã được chứng minh làm giảm sự phá hủy linoleat gây ra bởi cytochrome C và oxy hóa màng lipid gây ra bởi H2O2- -metmyoglobin hoạt hóa và sắt tự do (AA-Fe). Hoạt động chống oxy hóa cao của betalain bắt nguồn từ khả năng cho điện tử và khả năng khử các gốc phản ứng cao nhắm vào màng tế bào.

Betacyanin như một chất khử gốc, chất cho hoặc nhận điện tử. Sự rò rỉ oxy từ ty thể tạo ra gốc anion superoxide, được chuyển thành H2O2 bởi superoxide dismutase, chúng đều là những thành phần gây tổn thương tế bào. H2O2 có thể bị phân cắt thành gốc bởi các cụm sắt, lưu huỳnh, được tìm thấy trong 1 số metalloprotein (như ferredoxins, NADH dehydrogenase, coenzyme Q) bằng cách tăng Fe2+ trong dịch bào. Fe2+ tương tác với H2O2 thông qua phản ứng Fenton tạo ra HO gây ra sự oxy hóa nghiêm trọng. Fe3+ sau đó được khử trở lại Fe2+ bởi flavoprotein (FADH2)
 
2.2. Tác dụng chống viêm
Becyanin cso trong củ dền đỏ gây ức chế cyclooxygenase -2 (COX-2), là một phân tử tiền thân quan trọng cho các chất chuyển hóa acid arachidonic gây viêm được gọi là prostaglandin. Theo nghiên cứu của Reddy và cộng sự, đã báo cáo rằng betanin có khả năng ức chế hoạt động của enzyme COX-2 lên đến 97%. Những nghiên cứu gần đây từ Vidal và cộng sự đã cung cấp nhiều thông tin hơn về tác dụng chống viêm của các sắc tố betacyanin. Betacyanin được chiết xuất từ củ dền đỏ, có khả năng kiểm soát đến 9% Lipo-oxygenase (LOX)-một enzyme xúc tác quan trọng cho sự tổng hợp tiền phân tử leukotriene (chất trung gian gây viêm).

2.3. Kích thích tạo máu, nâng cao chất lượng thịt 
Với hàm lượng Fe trong củ dền đỏ khá cao, nó rất cần thiết cho việc vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu, kích thích sản sinh ra những tế bào máu mới, từ đó tăng sức đề kháng, tăng sự hồng hào cho vật nuôi.

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, củ dền đỏ không chỉ được sử dụng cho người mà còn được TVO Việt Nam lựa chọn trở thành nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên sử dụng trong thức ăn bổ sung với mong muốn hướng đến sức khỏe cộng đồng và một nền nông nghiệp bền vững.

Tổng hợp: Ánh Trương
Nguồn: ScienceDirect, NCBI

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn