bụp giấmatiso đỏphụ gia thwucs ăn chăn nuôiTVT Group

CÔNG DỤNG THẦN KÌ CỦA BỤP GIẤM ĐỐI VỚI VẬT NUÔI ÍT NGƯỜI BIẾT




Cây bụp giấm hay còn gọi là cây atiso đỏ rất được ưa chuộng do có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe không chỉ đối vói con người mà còn trên vật nuôi. Vì sao có thể khẳng định như vậy. Xin mời cùng TVT Group tìm hiểu những đặc điểm và công dụng đặc biệt của hoa bụp giấm đối với vật nuôi.
1. Tổng quan về hoa atiso đỏ.
- Khái niệm: Atiso đỏ (tên khoa học là Hibiscus) là một giống cây trồng được người Việt Nam rất quen thuộc và thường xuyên dùng để pha trà. Cây Atiso đỏ thuộc họ Cẩm quỳ, có nguồn gốc từ Tây Phi. Còn được gọi là bụp giấm, bụp chua, cây rau chua, giền chua, lạc thần hoa, hoa vô thường hoặc đay Nhật. Trung Quốc và Thái Lan trồng nhiều cây atiso đỏ nhất. Nhưng những bông atiso đỏ có chất lượng tốt nhất được trồng ở Sudan với số lượng rất ít.
- Các thành phần quan trọng trong hoa atiso đỏ: các acid hữu cơ, các hợp chất polyphenol, anthocyanidins; flavonol quercetin đặc biệt là anthocyanin.

 
2. Công dụng của atiso đỏ đối với vật nuôi
2.1. Anthocyanin có trong atiso đỏ tham gia vào quá trình chống oxy hóa ở vật nuôi
Tiềm năng chống oxy hóa của anthocyanins được điều chỉnh bởi sự khác biệt trong cấu trúc hóa học, phụ thuộc vào số lượng và vị trí của các nhóm hydroxyl (⋅OH), các nhóm liên hợp, mức độ glycosyl hóa và sự hiện diện của các điện tử cho trong cấu trúc vòng, do khả năng của nhóm thơm để chịu đựng sự biến mất của các electron.

Anthocyanin ức chế enzyme tham gia xúc tác quá trình oxy hóa ở vật nuôi bằng cách cô lập các cofactor liên quan đến việc sản sinh các gốc tự do trong cơ thể vật nuôi. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng, anthocyanin và các chất thuộc nhóm flavonoid có trong atiso đỏ sẽ làm gián đoạn chuỗi phản ứng của các gốc tự do bằng cách nhường các nguyên tử Hydro cho gốc peroxyl tạo thành 1 gốc flavonoid. Gốc flavonoid sau đó phản ứng với phần cuối của gốc tự do, do đó, phản ứng dây chuyền lan truyền. Ngoài ra, anthocyanins có hoạt tính chống peroxyl hóa, ức chế quá trình peroxy hóa lipid của màng tế bào.
Một số nghiên cứu cũng đã báo cáo rằng anthocyanins có tác dụng kích thích nhân tố liên quan đến yếu tố nhân hồng cầu 2 (Nrf2). Nrf2 là một yếu tố phiên mã cảm ứng có độ nhạy cao với stress oxy hóa nằm trong tế bào xương, được biểu hiện rộng rãi ở các cơ quan có mức tiêu thụ tăng oxy hóa, chẳng hạn như cơ, tim, mạch máu, gan, thận, não, phổi, da và tiêu hóa đường.
 
2.2. Tác dụng chống viêm
Anthocyanin làm giảm biểu hiện của thụ thể TLR4, một chất hoạt hóa của yếu tố hạt nhân NF-kB và yếu tố hoại tử khối u (TNF-α) biểu hiện cytokine tiền viêm. Giảm biểu hiện của tổng hợp oxit nitric cảm ứng (iNOS) và tổng hợp oxit nitric tế bào thần kinh (nNOS), mục tiêu của NF-Kb. Làm giảm quá trình apotosis 
 
2.3. Hạn chế quá trình hình thành mỡ
- Thông qua tác động điều hòa tính tổng hợp và phosphoryl hóa lipid thông qua enzyme AMPK và giảm biểu hiện của protein SREBP-1 (một protein liên kết tham gia quá trình điều hòa tổng hợp sterol, tổng hợp chất béo tại gan) từ đó, ức chế quá trình tổng hợp acid béo tại gan và ức chế hoạt tính của enzyme HMG-coA reductase.
Atiso đỏ - Nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn đối với ngành chăn nuôi và sức khỏe cộng đồng



 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn