nguyên liệu thảo dượcCỎ CA RI

CỎ CA RI - CHÌA KHÓA NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHĂN NUÔI

Cỏ cà ri (tên khoa học là Trigonella foenum-graecum) là một cây lưu niên thuộc họ Fabaceae. Xuất phát từ tiếng Latinh, cỏ cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan. Ngày nay, cỏ này chủ yếu được sản xuất ở Ấn Độ và các khu vực Địa Trung Hải. Hạt và lá của nó được sử dụng để tạo mùi thơm, làm thực phẩm và làm thuốc.
Sotolon & Saponin là hai hoạt chất quan trọng có trong cỏ ca ri giúp mang lại những công dụng đặc biệt không chỉ cho người mà còn đối với vật nuôi. 


1. GIỚI THIỆU VỀ CỎ CA RI

  • Tên khoa học: Trigonella foenum-graecum

  • Họ:Faboideae

  • Chi: Trigonella

 
Fenugeek (cỏ cà ri) là 1 loại cây họ đậu, được dùng trong y học từ hàng ngàn năm. Ngày nay, cỏ cà ri càng được biết đến và sử dụng rộng rãi trên thế giới như một loại gia vị nổi tiếng của con người.


2. THÀNH PHẦN CỎ CA RI
Thành phần trong hạt Fenugreek gồm: lipid :8%, protein 76%, chất nhầy 20%, chất xơ 48%, tinh bột 6%. Các thành phần hoạt tính khác trong cỏ cà ri là ancaloit, lysine và L-tryptophan, cũng như saponin steroid (diosgenin, yamogenin, tigogenin và neotigogenin).Các glycoside cỏ cà ri được báo cáo là thành phần chính đằng sau những lợi ích sức khỏe của hạt cỏ cà ri.

3. CÔNG DỤNG CỎ CA RI TRÊN VẬT NUÔI
3.1 Tăng cường tạo cơ
Trong cỏ cà ri chứa rất nhiều các axit amin thiết yếu, quan trọng trong việc duy trì và tổng hợp cơ ở vật nuôi. Một trong số đó có thể kể đến là lysine và methionine.
Ngoài ra, trong hạt cỏ cà ri rất giàu hợp chất steroid như glycoside, diosgen, yamogenin, gitogenin, tigogenin và neotigogens. Diosgenin, một
sapogenin steroid , được báo cáo là làm tăng trọng lượng tổng thể và sự phát triển cơ bắp.

Diosgenin tác động lên tuyến tụy, gan, cơ xương và mô mỡ giúp phục hồi độ nhạy insulin bằng cách tăng bài tiết cholesterol qua đường mật và giảm tích tụ lipid tại gan.

3.2. Tăng cường tạo sữa ở heo nái
Cỏ cà ri là phương thuốc thảo dược phổ biến nhất được sử dụng trên khắp thế giới để tăng sản xuất sữa ở động vật cho con bú. Theo 1 số các nghiên cứu đã được công bố,  cỏ cà ri chứa một số flavonoid và vitamin có lợi cho động vật đang cho con bú. Nó cũng chứa phytoestrogen, tương tự như nội tiết tố nữ estrogen, kích thích các ống dẫn sữa mẹ phát triển.
Ngoài ra, việc bổ sung hạt cỏ cà ri làm giảm đáng kể Triiodothyronine trong huyết thanh và đồng thời tăng Thyroxine- những hormone bình thường ở động vật cho sữa.


Thử nghiệm bổ sung cỏ cà ri lên năng suất và thành phần sữa dê theo nghiên cứu của Akram A. El-Tarabany1 và cộng sự cho thấy:
Ảnh hưởng của việc bổ sung cỏ ca ri lên năng suất và thành phần sữa ở dê Baladi. Kết quả cho thấy so  với nhóm đối chứng (nhóm không bổ sung cỏ cà ri) , dê có bổ sung cỏ cà ri tăng 8,2 lượng sữa tiết ra.

Kết quả về ảnh hưởng của sự bổ sung cỏ ca ri lên các thông số sinh hóa máu ở dê Baladi như sau: Hàm lượng glucose huyết thanh (p <0,05), triglycerid (p <0,01), cholesterol (p <0,01) và triiodothyro (p <0,01) đã giảm đáng kể sau khi bổ sung hạt cỏ ca ri trong chế độ ăn uống so với đối chứng.  Hơn nữa, đối với nhóm được bổ sung cỏ cà ri có nồng độ globulin và thyroxine trong huyết thanh cao hơn đáng kể ( p <0,05) so với dê ở trong nhóm đối chứng.

Tổng hợp: Ánh Trương (Bộ phận R&D)
 

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn