Các đơn vị sản xuất thức ăn và chăn nuôi tư nhân giữ vai trò quan trọng trong phòng, chống kháng kháng sinh.



Để có thể thực hiện công tác phòng, chống kháng kháng sinh một cách hiệu quả, việc giảm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi là hết sức cấp thiết.
Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), trước năm 2016, tại Việt Nam có khoảng 40 loại kháng sinh (dạng premix) được nhập khẩu và dùng trong thức ăn chăn nuôi để kích thích sinh trưởng.
Đến năm 2016, Bộ NN-PTNT ban hành thông tư 06/2016/TT-BNNPTNT về Danh mục, hàm lượng kháng sinh được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm với mục đích kích thích sinh trưởng tại Việt Nam.
Từ đó, tạo ra sự thay đổi trong việc sử dụng kháng sinh. Cụ thể, chỉ còn 15 loại kháng sinh được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi để kích thích sinh trưởng.
Tiếp đó, đến ngày 1/1/2018, Việt Nam cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi để kích thích sinh trưởng nhưng vẫn cho phép dùng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi để phòng, trị bệnh.
Tuy nhiên, trong lộ trình giảm sử dụng kháng sinh, dự kiến đến ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi để phòng bệnh và chỉ sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi để điều trị bệnh.

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn