củ dềnnguyên liệu thảo dượcPHỤ GIA THẢO DƯỢC

7 CÔNG DỤNG VÀ 4 LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CỦ DỀN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Củ dền là loại rau củ có chứa đa dạng các loại vitamin A, vitamin C, acid folic. Đây là một trong các loại thực phẩm tuyệt vời đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm sự mệt mỏi.

Củ dền là gì? Nguồn gốc? Đặc điểm

1. CÔNG DỤNG CỦ DỀN ĐỎ

1.1. Duy trì chức năng thải độc của gan

Trong củ dền đỏ có chứa sắc tố màu betacyanin. Đây là hoạt chất có tác dụng giúp gan giải độc tốt hơn thông qua việc tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu giúp loại bỏ các độc tố trong gan. Tính năng này rất hiệu quả trong việc chữa lành độc tính của gan hoặc các bệnh gan mật, như: Vàng da, viêm gan, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Đồng thời, củ dền đỏ có khả năng chống sự hình thành các lớp mỡ trong cơ thể. Khi sử dụng củ dền đỏ làm nước ép hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng tích tụ mỡ dư thừa và giảm cân hiệu quả.

1.2. Điều hoà huyết áp

Theo các nghiên cứu gần đây thì mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng điều hoà huyết áp rất tốt. Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrat cao trong củ dền đỏ có thể góp phần giúp ổn định huyết áp.

1.3. Chống đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch

Tác dụng điều hoà huyết áp của củ dền đỏ đã được chứng minh với khoảng 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành. Đây là một nhân tố quan trọng trong việc dự phòng bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ.

Củ dền đỏ có chức năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, chống oxy hóa. Vì vậy, được cho là một trợ thủ đắc lực trong việc đảm bảo khỏe mạnh cho hệ tim mạch của chúng ta.

Ngăn ngừa bệnh tim

1.4. Bổ máu
Hàm lượng chất sắt cao trong củ dền đỏ có tác dụng giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Đồng thời, hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo ra thêm chất sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tác dụng trong phòng và điều trị bệnh 
thiếu máu.

Củ dền bà bầu có ăn được không là thắc mắc của nhiều người

1.5.Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ đã được chứng minh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Các chất dinh dưỡng có trong củ dền đỏ giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sự sản sinh ra những tế bào máu mới.

Hợp chất betaine trong củ dền đỏ có vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể. Hiểu theo một cách nôm na thì ăn củ dền đỏ (tươi) khiến tâm trạng bạn sảng khoái, dễ tươi cười.

1.6. Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Nước ép củ dền đỏ có vai trò chống sự tích tụ của những hợp chất nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

1.7. Hạn chế chứng táo bón

Như bất kỳ loại rau quả nào khác, trong thành phần của củ dền có hàm lượng chất xơ nhất định. Khi uống nước ép củ dền thường xuyên sẽ giúp giảm được hạn chế chứng táo bón và bài tiết chất độc.



2. BỐN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CỦ RỀN

Củ dền có tác dụng tốt đến sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, loại củ này vẫn tồn tại tác dụng phụ mà người dùng không hề mong muốn khi ăn quá nhiều. Vì thế, khi sử dụng củ dền, bạn cần chú ý đến một số vấn lưu ý như sau:

2.1. Cản trở quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây nên bệnh sỏi thận

Trong củ dền, lượng chất oxalate (chất gây nên bệnh sỏi thận) chiếm tỉ lệ khá cao, chất này có đặc tính kháng dinh dưỡng, gây cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể bao gồm cả canxi, gây kết tủa canxi khi đi qua ruột. Nên khi ăn quá nhiều củ dền sẽ khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận.

Tuy nước củ dền có khả năng loại bỏ độc tố trong cơ thể cũng như hỗ trợ sự hoạt động của gan và thận. Nhưng với những người có tiền sử bị bệnh sỏi thận, thì nên cẩn thận lưu ý và tham khảo bác sĩ trước khi dùng loại củ này. 

 

dùng củ dền Cẩn thận với người bị bệnh sỏi thận


2.2. Có thể gây chóng mặt do quá trình thải độc và hạ huyết áp

Nước ép củ dền có thể làm cho người uống cảm thấy chóng mặt khi một số chất trong củ dền đang làm nhiệm vụ loại bỏ chất độc tố trong cơ thể. Tác dụng này sẽ nhanh chóng qua nhanh thôi! Đồng thời bạn cũng nên chú ý đến lượng nước ép củ dền khi dùng.

Do có tác dụng hạ huyết áp (đối với người có huyết áp cao) nên khi dùng quá nhiều củ dền thì chúng có thể khiến huyết áp của bạn hạ thấp xuống quá mức bình thường, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

 

2.3. Không dùng nước ép củ dền pha sữa vì có thể gây ngộ độc

Hiểu được lợi ích của củ dền đối với sức khỏe người dùng, một số bà mẹ thường hay dùng nước củ dền để pha sữa cho trẻ. Điều này vô cùng nguy hiểm, vì nó có thể gây ngộ độc, nhất là trẻ dưới 5 tháng tuổi.
 

Chất Nitrite có trong củ dền sẽ gây ra hội chứng tăng Methemoglobin sẽ cản trở việc lưu thông oxy đến các mô trong máu, làm làn da trẻ trở nên xanh tím, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. 

Tránh dùng nước ép củ dền pha sữa

 

2.4. Tránh dùng quá nhiều củ dền vì ảnh hướng đến hệ tiêu hóa

Củ dền là loại củ chứa nhiều FODMAPs (nhóm tinh bột kém hấp thu) dưới dạng fructans (là những chất bột đường chuỗi ngắn, thức ăn của các loại vi khuẩn đường ruột). Nên có thể gây ra một số triệu chứng khó tiêu hóa với những người nhạy cảm và bị hội chứng ruột kích thích.
 

Ngoài ra, hợp chất Betaine (giúp ích cho người rối loạn tiêu hóa) trong củ dền thường có các phản ứng phụ nhẹ gây ra tình trạng buồn nôn, khó tiêu và tiêu chảy. Với những người bị bệnh thận cần nên tránh chất này do có thể làm tăng cholesterol toàn phần.
 

Để tránh gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa khi dùng củ dền là bạn nên uống khoảng 15 ml - 30 ml nước củ dền lúc đầu, sau đó trộn phần còn lại với các nước ép khác để cơ thể có thể dễ dàng điều chỉnh hơn.
 


3. CÁCH LỰA CHỌN CỦ DỀN

- Ưu tiên chọn những củ dền chắc, không bị mềm và vỏ bên ngoài không bị nhăncòn lá.
- Đáy củ dền tròn, thường cho vị ngọt hơn, còn đáy củ dền phẳng thường có vị ít ngọt.
- Tận dụng nấu luôn cả lá củ dền, vì lá dền giàu nhất dinh dưỡng (beta-carotene, chất diệp lục, kali, vitamin C, axít folic và sắt) không khác gì với rau bina.
- Điều chỉnh lửa nhỏ, vừa phải khi nấu củ dền. Vì ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng có trong củ dền sẽ bị mất đi.
 

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Chia sẻ:

Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat ngay với chung tôi để được tư vấn